ทำความเข้าใจความสัมพันธ์การวิจัยเชิงปริมาณ

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในการวิจัยเชิงปริมาณ

การวิจัยเชิงปริมาณเป็นการวิจัยประเภทหนึ่งที่ใช้ข้อมูลตัวเลขเพื่ออธิบายและอธิบายปรากฏการณ์ โดยทั่วไปจะใช้ในสังคมศาสตร์ ธุรกิจ และการดูแลสุขภาพเพื่อทดสอบสมมติฐานและตัดสินใจโดยใช้ข้อมูล ในบทความนี้ เราจะกล่าวถึงความสัมพันธ์ในการวิจัยเชิงปริมาณและความสำคัญ

ความสัมพันธ์ในการวิจัยเชิงปริมาณคืออะไร?

ความสัมพันธ์ในการวิจัยเชิงปริมาณ หมายถึง ความเชื่อมโยงระหว่างตัวแปรตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป ตัวแปรคือแอตทริบิวต์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงและวัดได้ในการศึกษาวิจัย ตัวอย่างเช่น ในการศึกษาผลของการออกกำลังกายต่อการลดน้ำหนัก การลดน้ำหนักเป็นตัวแปรตาม ในขณะที่การออกกำลังกายเป็นตัวแปรอิสระ ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้งสองนี้อาจเป็นค่าบวก ค่าลบ หรือค่าว่างก็ได้

ความสัมพันธ์เชิงบวก

ความสัมพันธ์เชิงบวกจะเกิดขึ้นเมื่อการเพิ่มขึ้นของตัวแปรหนึ่งนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของตัวแปรอื่นๆ ตัวอย่างเช่น ในการศึกษาผลกระทบของเวลาเรียนกับคะแนนสอบ มีความสัมพันธ์เชิงบวกหากนักเรียนที่เรียนมากกว่ามีแนวโน้มที่จะมีคะแนนสอบสูงกว่า

ความสัมพันธ์เชิงลบ

ความสัมพันธ์เชิงลบเกิดขึ้นเมื่อการเพิ่มขึ้นของตัวแปรหนึ่งนำไปสู่การลดลงของตัวแปรอื่น ตัวอย่างเช่น ในการศึกษาผลกระทบของการสูบบุหรี่ต่อความจุของปอด ความสัมพันธ์เชิงลบจะเกิดขึ้นหากการสูบบุหรี่ทำให้ความจุของปอดลดลง

ความสัมพันธ์เป็นโมฆะ

ความสัมพันธ์แบบ null จะเกิดขึ้นเมื่อไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ตัวอย่างเช่น ในการศึกษาผลกระทบของสีผมต่อความฉลาด ความสัมพันธ์ที่ไม่มีค่าเกิดขึ้นเนื่องจากสีผมไม่มีผลต่อความฉลาด

ความสำคัญของการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ในการวิจัยเชิงปริมาณ

การทำความเข้าใจความสัมพันธ์ในการวิจัยเชิงปริมาณมีความสำคัญด้วยเหตุผลหลายประการ ประการแรก ช่วยให้นักวิจัยคาดการณ์และสรุปผลตามข้อมูลได้ ตัวอย่างเช่น หากความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างเวลาเรียนกับคะแนนสอบ เราสามารถทำนายได้ว่านักเรียนที่เรียนมากกว่าจะมีคะแนนสอบสูงกว่า ประการที่สอง ช่วยให้นักวิจัยระบุปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ของการศึกษา ตัวอย่างเช่น หากมีความสัมพันธ์เชิงลบระหว่างการสูบบุหรี่กับความจุของปอด เราสามารถสรุปได้ว่าการสูบบุหรี่เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความจุของปอด ประการสุดท้าย ช่วยให้นักวิจัยออกแบบการศึกษาได้ดีขึ้นโดยเลือกตัวแปรที่เหมาะสมและวัดผลได้อย่างถูกต้อง

บทสรุป

โดยสรุป ความสัมพันธ์ในการวิจัยเชิงปริมาณเป็นแนวคิดสำคัญที่จะช่วยให้นักวิจัยคาดการณ์ ระบุปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ของการศึกษา และออกแบบการศึกษาที่ดีขึ้น โดยการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร นักวิจัยสามารถสรุปผลที่มีความหมายและทำการตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูล ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาความสัมพันธ์ในการวิจัยเชิงปริมาณเมื่อทำการศึกษาวิจัย

ช่องทางติดต่อ
Tel: 0924766638 คุณอาจุ้ย
อีเมล: ichalermlarp@gmail.com
LINE: @impressedu
(หยุดทุกวันอาทิตย์)