งานวิจัยเป็น Second Order Factor Analysis

เคยศึกษาแต่ First Order Factor Analysis แต่งานวิจัยเป็น Second Order Factor Analysis จะวิเคราะห์อย่างไรได้บ้าง?

การวิเคราะห์ปัจจัยลำดับที่สองเป็นส่วนเสริมของการวิเคราะห์ปัจจัยลำดับที่หนึ่ง และสามารถใช้เมื่อคุณต้องการวิเคราะห์ชุดของปัจจัยที่ประกอบด้วยปัจจัยระดับล่าง ในการวิเคราะห์ปัจจัยลำดับที่สอง คุณจะวิเคราะห์ทั้งปัจจัยลำดับที่หนึ่ง (หรือที่เรียกว่าปัจจัยระดับล่าง) และปัจจัยลำดับที่สูงกว่า (หรือที่เรียกว่าปัจจัยลำดับที่สอง) พร้อมกัน

ต่อไปนี้เป็นกระบวนการทั่วไปสำหรับการวิเคราะห์ปัจจัยอันดับสอง:

  1. ทำการวิเคราะห์ปัจจัยลำดับที่หนึ่งกับข้อมูลของคุณ เพื่อระบุปัจจัยพื้นฐานระดับล่าง
  2. ใช้ผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ปัจจัยลำดับที่หนึ่งเพื่อสร้างเมทริกซ์คะแนนปัจจัย ซึ่งสามารถใช้เป็นข้อมูลนำเข้าสำหรับการวิเคราะห์ปัจจัยลำดับที่สอง
  3. ดำเนินการวิเคราะห์ปัจจัยอันดับสองโดยใช้เมทริกซ์คะแนนปัจจัยเป็นข้อมูลนำเข้า สิ่งนี้จะระบุปัจจัยลำดับที่สูงกว่าซึ่งรองรับปัจจัยระดับล่าง
  4. ตีความผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ปัจจัยอันดับสอง รวมถึงการโหลดปัจจัย โครงสร้างปัจจัย และคะแนนปัจจัย

ใน SPSS คุณสามารถทำการวิเคราะห์ปัจจัยอันดับสองโดยใช้การวิเคราะห์ “ปัจจัย” ภายใต้เมนู “วิเคราะห์” การวิเคราะห์ปัจจัยลำดับที่หนึ่งจะเสร็จสิ้น จากนั้นคุณสามารถป้อนผลลัพธ์ลงในการวิเคราะห์ปัจจัยลำดับที่สองได้

เป็นที่น่าสังเกตว่า การวิเคราะห์ปัจจัยลำดับที่สองต้องการวิธีการประมาณค่าที่ซับซ้อนมากขึ้นและเป็นไปตามสมมติฐานมากกว่าการวิเคราะห์ปัจจัยลำดับที่หนึ่ง ดังนั้น สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าคุณมีเหตุผลที่ดีในการใช้การวิเคราะห์ปัจจัยลำดับที่สอง และคุณ ข้อมูลเป็นไปตามสมมติฐานของการวิเคราะห์ นอกจากนี้ การปรึกษานักสถิติหรือนักวิจัยที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการวิเคราะห์ปัจจัยจะเป็นประโยชน์ เพื่อให้แน่ใจว่าการวิเคราะห์ของคุณเหมาะสมและตีความผลลัพธ์ได้อย่างถูกต้อง

ช่องทางติดต่อ
Tel: 0924766638 คุณอาจุ้ย
อีเมล: ichalermlarp@gmail.com
LINE: @impressedu
(หยุดทุกวันอาทิตย์)