แบบสำรวจการวิจัยเชิงปริมาณที่มีประสิทธิภาพ

สร้างแบบสำรวจที่มีประสิทธิภาพสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณ

ในฐานะบริษัทหรือนักวิจัย สิ่งสำคัญคือต้องรวบรวมข้อมูลที่สามารถช่วยในการตัดสินใจโดยมีข้อมูลประกอบ การวิจัยเชิงปริมาณเป็นวิธีการยอดนิยมในการรวบรวมข้อมูลที่มีวัตถุประสงค์และเชื่อถือได้ กุญแจสำคัญในการทำแบบสำรวจการวิจัยเชิงปริมาณที่มีประสิทธิภาพคือการสร้างแบบสำรวจที่ออกแบบอย่างดีและดำเนินการอย่างรอบคอบ ในบทความนี้ เราจะพูดถึงแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการสร้างแบบสำรวจการวิจัยเชิงปริมาณที่มีประสิทธิภาพ

กำหนดวัตถุประสงค์และขอบเขตของการสำรวจ

ขั้นตอนแรกในการสร้างแบบสำรวจการวิจัยเชิงปริมาณที่มีประสิทธิภาพคือการกำหนดวัตถุประสงค์และขอบเขตของการสำรวจ คุณหวังว่าจะได้อะไรจากแบบสำรวจ ใครคือกลุ่มเป้าหมายของคุณ? คุณต้องการถามคำถามอะไร คำถามเหล่านี้ล้วนเป็นคำถามสำคัญที่ต้องตอบก่อนที่จะสร้างแบบสำรวจ การทำความเข้าใจวัตถุประสงค์และขอบเขตของแบบสำรวจจะช่วยให้คุณสร้างแบบสำรวจที่ตรงประเด็นและตรงประเด็นได้

พัฒนาคำถามที่ชัดเจนและรัดกุม

คำถามในแบบสำรวจของคุณควรชัดเจน กระชับ และเข้าใจง่าย ใช้ภาษาที่เรียบง่ายและหลีกเลี่ยงศัพท์แสงหรือคำศัพท์ทางเทคนิคที่อาจทำให้ผู้ตอบสับสน หลีกเลี่ยงการนำคำถามหรือคำถามที่อาจทำให้คำตอบมีอคติ คำถามแต่ละข้อควรมีวัตถุประสงค์เฉพาะและควรเกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์โดยรวมของแบบสำรวจ

ใช้มาตราส่วนการให้คะแนน

มาตราส่วนการให้คะแนนเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ อนุญาตให้ผู้ตอบให้คะแนนความคิดเห็นหรือประสบการณ์ในระดับต่างๆ เช่น ระดับลิเคิร์ต มาตราส่วนการให้คะแนนสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าว่าผู้ตอบรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับหัวข้อหรือประสบการณ์เฉพาะ เมื่อใช้มาตราส่วนการให้คะแนน สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่ามาตราส่วนมีความสมดุลและมีตัวเลือกการตอบสนองในจำนวนที่เหมาะสม

นักบินทดสอบแบบสำรวจ

ก่อนที่จะเริ่มทำแบบสำรวจ สิ่งสำคัญคือต้องทดสอบแบบสำรวจกับผู้ตอบกลุ่มเล็กๆ วิธีนี้จะช่วยคุณระบุปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับการออกแบบแบบสำรวจหรือคำถาม ข้อเสนอแนะจากการทดสอบนำร่องสามารถใช้ในการปรับปรุงการออกแบบการสำรวจและปรับปรุงคุณภาพของข้อมูลที่รวบรวมได้

พิจารณาเค้าโครงและการออกแบบการสำรวจ

รูปแบบและการออกแบบของแบบสำรวจอาจส่งผลต่อคุณภาพของข้อมูลที่รวบรวมได้ ใช้แบบอักษรที่ชัดเจนและอ่านง่าย และหลีกเลี่ยงการใช้สีหรือกราฟิกมากเกินไปซึ่งอาจทำให้ผู้ตอบเสียสมาธิ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสำรวจได้ง่ายและมีการเรียงลำดับคำถามอย่างมีเหตุผล

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแบบสำรวจเป็นมิตรกับมือถือ

ในยุคดิจิทัลปัจจุบัน สิ่งสำคัญคือต้องทำให้แน่ใจว่าแบบสำรวจนั้นเหมาะกับมือถือ หลายคนใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเพื่อทำแบบสำรวจ ดังนั้นแบบสำรวจควรปรับให้เหมาะกับอุปกรณ์พกพา ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสำรวจแบบสำรวจได้ง่ายบนหน้าจอขนาดเล็ก และคำถามนั้นอ่านและตอบได้ง่าย

พิจารณาสิ่งจูงใจ

สิ่งจูงใจสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการกระตุ้นให้ผู้ตอบแบบสอบถามกรอกแบบสำรวจ เสนอสิ่งจูงใจเล็กๆ น้อยๆ เช่น บัตรของขวัญหรือการเข้าร่วมการจับรางวัล เพื่อกระตุ้นให้ผู้ตอบแบบสอบถามมีส่วนร่วม อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าสิ่งจูงใจนั้นไม่มีอคติกับคำตอบหรือทำให้ข้อมูลที่รวบรวมเป็นโมฆะ

โดยสรุปแล้ว การสร้างแบบสำรวจการวิจัยเชิงปริมาณที่มีประสิทธิภาพจำเป็นต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ การออกแบบอย่างรอบคอบ และมุ่งเน้นที่การรวบรวมข้อมูลที่มีวัตถุประสงค์และเชื่อถือได้ เมื่อปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเหล่านี้ คุณจะสามารถสร้างแบบสำรวจที่ออกแบบมาอย่างดี ง่ายต่อการกรอก และให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับหัวข้อที่กำลังศึกษา

ช่องทางติดต่อ
Tel: 0924766638 คุณอาจุ้ย
อีเมล: ichalermlarp@gmail.com
LINE: @impressedu
(หยุดทุกวันอาทิตย์)