วิธีการเลือกระเบียบวิธีวิจัยในชั้นเรียน

วิธีการเลือกระเบียบวิธีวิจัยในชั้นเรียน

การวิจัยเป็นส่วนสำคัญของการศึกษา และการเลือกวิธีการที่เหมาะสมสามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อความสำเร็จของโครงการวิจัย มีวิธีการวิจัยที่หลากหลายที่สามารถใช้ในห้องเรียน ซึ่งแต่ละวิธีก็มีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง ในบทความนี้ เราจะพูดถึงวิธีการวิจัยต่างๆ ที่สามารถใช้ในห้องเรียนและให้คำแนะนำในการเลือกวิธีที่เหมาะสมสำหรับโครงการวิจัยของคุณ

ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ

การวิจัยเชิงปริมาณเป็นวิธีการวิจัยที่ใช้ข้อมูลที่เป็นตัวเลขในการวัดตัวแปรและทำการอนุมานทางสถิติ วิธีการนี้มีประโยชน์เมื่อคำถามการวิจัยต้องการการวัดผลที่แม่นยำหรือเมื่อทดสอบสมมติฐาน ตัวอย่างของวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ ได้แก่ การสำรวจ การทดลอง และกึ่งทดลอง

เมื่อเลือกระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาขนาดตัวอย่าง ประเภทของวิธีการรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์เชิงสถิติที่จะใช้ โดยทั่วไป ขนาดตัวอย่างที่ใหญ่ขึ้นจะให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำกว่า ในขณะที่ขนาดตัวอย่างที่เล็กกว่าอาจใช้งานได้จริงมากกว่า ประเภทของวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลจะขึ้นอยู่กับคำถามการวิจัย และอาจรวมถึงแบบสำรวจ รายงานตนเอง การสังเกต หรือการทดสอบมาตรฐาน การวิเคราะห์ทางสถิติจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่รวบรวมและอาจรวมถึงสถิติเชิงพรรณนา สหสัมพันธ์ หรือสถิติเชิงอนุมาน

ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ

การวิจัยเชิงคุณภาพเป็นวิธีการวิจัยที่ใช้ข้อมูลที่ไม่ใช่ตัวเลขเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมและประสบการณ์ของมนุษย์ วิธีการนี้มีประโยชน์เมื่อคำถามการวิจัยต้องการการสำรวจเชิงลึกของปรากฏการณ์เฉพาะ ตัวอย่างของระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ ชาติพันธุ์วรรณนา กรณีศึกษา และทฤษฎีที่มีมูล

เมื่อเลือกวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาประเภทของวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง และเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูล วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลอาจรวมถึงการสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม หรือการสังเกต ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจะขึ้นอยู่กับคำถามการวิจัย และอาจมีตั้งแต่กรณีศึกษาเดียวไปจนถึงผู้เข้าร่วมหลายคน เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่รวบรวมและอาจรวมถึงการวิเคราะห์เฉพาะเรื่อง การวิเคราะห์เนื้อหา หรือการวิเคราะห์วาทกรรม

ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน

การวิจัยแบบผสมผสานเป็นวิธีการวิจัยที่ผสมผสานเทคนิคการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ วิธีการนี้มีประโยชน์เมื่อคำถามการวิจัยต้องการข้อมูลทั้งที่เป็นตัวเลขและไม่ใช่ตัวเลขเพื่อทำความเข้าใจอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับปรากฏการณ์เฉพาะ ตัวอย่างบางส่วนของระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน ได้แก่ การออกแบบเชิงอธิบายตามลำดับ การออกแบบสามเหลี่ยมพร้อมกัน และการออกแบบฝังตัว

เมื่อเลือกวิธีการวิจัยแบบผสมผสาน สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาประเภทของวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล ขนาดตัวอย่าง และเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูล วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลจะขึ้นอยู่กับคำถามการวิจัย และอาจรวมถึงการสำรวจ การสัมภาษณ์ การสังเกต หรือการทดลอง ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจะขึ้นอยู่กับคำถามการวิจัย และอาจมีตั้งแต่กรณีศึกษาเดียวไปจนถึงผู้เข้าร่วมหลายคน เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่รวบรวมและอาจรวมถึงเทคนิคการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ

ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการ

การวิจัยเชิงปฏิบัติการคือระเบียบวิธีวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในกระบวนการเปลี่ยนแปลง และใช้กระบวนการวิจัยเพื่อแจ้งให้ทราบและปรับปรุงกระบวนการเปลี่ยนแปลงนั้น วิธีการนี้มีประโยชน์เมื่อคำถามการวิจัยต้องการวิธีแก้ปัญหาที่ใช้งานได้จริงหรือเมื่อพยายามปรับปรุงด้านใดด้านหนึ่งของโรงเรียนหรือห้องเรียน ตัวอย่างของระเบียบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการ ได้แก่ การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบร่วมมือ การวิจัยเชิงปฏิบัติการเชิงวิพากษ์ และการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม

เมื่อเลือกระเบียบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการ สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาจุดเน้นของการวิจัย คำถามวิจัย และกระบวนการวิจัย จุดเน้นของการวิจัยอาจอยู่ที่ปัญหาหรือแง่มุมเฉพาะของโรงเรียนหรือห้องเรียน คำถามการวิจัยจะขึ้นอยู่กับจุดเน้นของการวิจัย และอาจเกี่ยวข้องกับการสำรวจสาเหตุของปัญหา การพัฒนาวิธีการแก้ปัญหา หรือการประเมินประสิทธิภาพของวิธีการแก้ปัญหา กระบวนการวิจัยจะมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในกระบวนการเปลี่ยนแปลง รวบรวมข้อมูลเพื่อแจ้งกระบวนการเปลี่ยนแปลง และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินประสิทธิผลของกระบวนการเปลี่ยนแปลง

ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง

การวิจัยเชิงทดลองเป็นวิธีการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกับตัวแปรหนึ่งตัวหรือมากกว่า และวัดผลของการดัดแปลงนั้นต่อตัวแปรอื่น วิธีการนี้มีประโยชน์เมื่อคำถามการวิจัยต้องการระบุความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างตัวแปร ตัวอย่างของวิธีการวิจัยเชิงทดลอง ได้แก่ การทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุม การออกแบบกลุ่มควบคุมก่อนการทดสอบและหลังการทดสอบ และการออกแบบแฟคทอเรียล

เมื่อเลือกวิธีการวิจัยเชิงทดลอง สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาคำถามการวิจัย ประเภทของการจัดการที่จะใช้ และประเภทของกลุ่มควบคุมที่จะใช้ คำถามการวิจัยจะกำหนดประเภทของการจัดการที่จะใช้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการจัดการตัวแปรอิสระหรือตัวแปรตาม ประเภทของกลุ่มควบคุมที่จะใช้จะขึ้นอยู่กับคำถามการวิจัย และอาจรวมถึงกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับการรักษาหรือกลุ่มควบคุมที่ได้รับยาหลอก

บทสรุป

การเลือกวิธีการวิจัยที่เหมาะสมในชั้นเรียนมีความสำคัญต่อความสำเร็จของโครงการวิจัย วิธีการวิจัยแต่ละวิธีมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง และการเลือกวิธีการจะขึ้นอยู่กับคำถามการวิจัยและประเภทของข้อมูลที่ต้องรวบรวม เมื่อเลือกวิธีการวิจัย สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาขนาดตัวอย่าง ประเภทของวิธีการรวบรวมข้อมูล และเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลที่จะใช้ การปฏิบัติตามแนวทางเหล่านี้ นักการศึกษาและนักวิจัยสามารถเลือกวิธีการวิจัยที่เหมาะสมเพื่อทำการวิจัยที่มีความหมายในชั้นเรียน

ช่องทางติดต่อ
Tel: 0924766638 คุณอาจุ้ย
อีเมล: ichalermlarp@gmail.com
LINE: @impressedu
(หยุดทุกวันอาทิตย์)