ขั้นตอนสำหรับการดำเนินการทดสอบ t-Test ANOVA และการวิเคราะห์การถดถอยใน SPSS

ขั้นตอนการดำเนินการทดสอบค่า  t- Test, ANOVA และการวิเคราะห์การถดถอยใน SPSS

การทดสอบ t- Test, ANOVA และการวิเคราะห์การถดถอยเป็นเทคนิคทางสถิติเชิงอนุมานทุกประเภทที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใน SPSS (หรือซอฟต์แวร์ทางสถิติอื่นๆ) นี่คือภาพรวมของกระบวนการดำเนินการทดสอบแต่ละรายการใน SPSS: 

1. การทดสอบค่า T ใช้เพื่อระบุว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างค่าเฉลี่ยของสองกลุ่มในการวัดเฉพาะหรือไม่ หากต้องการทำการทดสอบ t ใน SPSS ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้
จากเมนูหลัก เลือก “วิเคราะห์” จากนั้นเลือก “เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย” ในกล่องโต้ตอบ “เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย” เลือกตัวแปรที่คุณต้องการเปรียบเทียบเป็นตัวแปรตามในช่อง “ตัวแปรการจัดกลุ่ม” เลือกตัวแปรที่กำหนดกลุ่มสองกลุ่มที่คุณต้องการเปรียบเทียบคลิก “ตกลง” เพื่อเรียกใช้การทดสอบ t

2. ANOVA (การวิเคราะห์ความแปรปรวน) ใช้เพื่อระบุว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างค่าเฉลี่ยมากกว่าสองกลุ่มในการวัดเฉพาะหรือไม่ ในการดำเนินการ ANOVA ใน SPSS ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ จากเมนูหลัก เลือก “วิเคราะห์” จากนั้นเลือก “เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย”ในกล่องโต้ตอบ “เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย” เลือกตัวแปรที่คุณต้องการเปรียบเทียบเป็นตัวแปรตามในช่อง “ปัจจัย” เลือกตัวแปรที่กำหนดกลุ่มที่คุณต้องการเปรียบเทียบคลิก “ตกลง” เพื่อเรียกใช้ ANOVA

3. การวิเคราะห์การถดถอย การวิเคราะห์การถดถอยใช้เพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไปกับตัวแปรตาม หากต้องการทำการวิเคราะห์การถดถอยใน SPSS ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้จากเมนูหลัก เลือก “วิเคราะห์” จากนั้นเลือก “การถดถอย”ในกล่องโต้ตอบ “การถดถอย” เลือกตัวแปรตามในช่อง “อ้างอิง” และตัวแปรอิสระในช่อง “อิสระ”คลิก “ตกลง” เพื่อเรียกใช้การวิเคราะห์การถดถอย

โปรดทราบว่านี่เป็นเพียงขั้นตอนทั่วไปและรายละเอียดเฉพาะของการดำเนินการทดสอบเหล่านี้ใน SPSS อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับคำถามการวิจัยเฉพาะของคุณและลักษณะของข้อมูลของคุณ

ช่องทางติดต่อ
Tel: 0924766638 คุณอาจุ้ย
อีเมล: ichalermlarp@gmail.com
LINE: @impressedu
(หยุดทุกวันอาทิตย์)