วิธีเขียนกิตติกรรมประกาศในงานวิจัย

การเขียนกิตติกรรมประกาศในงานวิจัยเป็นส่วนสำคัญของรายงานทางวิชาการหรือทางวิทยาศาสตร์ วิทยานิพนธ์หรือวิทยานิพนธ์ กิตติกรรมประกาศเป็นวิธีแสดงความขอบคุณต่อบุคคล องค์กร หรือสถาบันที่มีส่วนสนับสนุนการวิจัยของคุณในรูปแบบต่างๆ แต่อาจไม่ได้มีส่วนร่วมในการวิจัยโดยตรง กิตติกรรมประกาศทำหน้าที่ทั้งในทางปฏิบัติและทางสังคมในชุมชนวิชาการ เนื่องจากเป็นการให้เครดิตแก่ผู้ที่สนับสนุนคุณและแสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพและพฤติกรรมที่มีจริยธรรมของคุณ

วิธีเขียนกิตติกรรมประกาศในงานวิจัย:

  1. ตำแหน่ง : โดยทั่วไปกิตติกรรมประกาศจะปรากฏที่จุดเริ่มต้นหรือจุดสิ้นสุดของรายงานการวิจัย วิทยานิพนธ์ หรือวิทยานิพนธ์ หลังจากบทคัดย่อหรือก่อนการอ้างอิง ขึ้นอยู่กับแนวทางเฉพาะของสถาบันการศึกษาหรือวารสารที่คุณส่งไป
  2. เนื้อหา : กิตติกรรมประกาศควรกระชับแต่ครอบคลุม โดยยกย่องใครก็ตามที่มีส่วนสำคัญต่อการวิจัยของคุณหรือให้การสนับสนุนที่สำคัญ ซึ่งอาจรวมถึง:
    • หน่วยงานให้ทุน : กล่าวถึงทุนสนับสนุนหรือการสนับสนุนทางการเงินที่คุณได้รับสำหรับการวิจัยของคุณ รวมชื่อองค์กรที่ให้ทุนสนับสนุนและหมายเลขทุนถ้ามี
    • หัวหน้างานและที่ปรึกษา : แสดงความขอบคุณต่อที่ปรึกษาด้านวิชาการ พี่เลี้ยง หรือหัวหน้างานที่ให้คำแนะนำ และการสนับสนุนตลอดการวิจัยของคุณ
    • ผู้ที่ทำงานร่วมกันในการวิจัย : เพื่อนร่วมงาน ผู้ทำงานร่วมกัน หรือผู้เขียนร่วมที่มีส่วนร่วมในโครงการของคุณ ไม่ว่าจะผ่านการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ หรือความพยายามในการทำงานร่วมกันอื่น ๆ
    • การสนับสนุนสถาบัน : ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการวิจัยของคุณสำหรับการมอบทรัพยากร สิ่งอำนวยความสะดวก และโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยให้การวิจัยของคุณ
    • ครอบครัวและเพื่อน : แม้ว่าจะพบได้น้อยในรายงานการวิจัยที่เป็นทางการ แต่ก็เป็นที่ยอมรับ การสนับสนุนทางอารมณ์และส่วนตัวที่ได้รับจากครอบครัวและเพื่อนฝูง
  3. เฉพาะเจาะจง : โปรดระบุเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมหรือการสนับสนุนของพวกเขา กล่าวถึงชื่อ บทบาท และวิธีที่พวกเขามีส่วนร่วมในการวิจัยของคุณ หลีกเลี่ยงข้อความที่คลุมเครือหรือกว้างๆ
  4. รักษาข้อความหรือภาษาที่ใช้อย่างมืออาชีพ : หลีกเลี่ยงภาษาที่สื่ออารมณ์หรือไม่เป็นทางการมากเกินไป ให้ความสำคัญกับผลงานทางวิชาการหรือการวิจัยที่เกี่ยวข้อง
  5. ลำดับ : ไม่มีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดสำหรับลำดับในกิตติกรรมประกาศ แต่เป็นเรื่องปกติที่จะเริ่มต้นด้วยผู้สนับสนุนที่สำคัญที่สุด เช่น หน่วยงานให้ทุนและที่ปรึกษา จากนั้นจึงระบุรายชื่ออื่นๆ ตามลำดับที่สมเหตุสมผล
  6. ความยาว : ให้คำขอบคุณที่กระชับ แม้ว่าจะไม่มีการจำกัดคำที่เข้มงวด แต่วิธีที่ดีที่สุดคือใช้คำที่กระชับและตรงประเด็น โดยทั่วไปหนึ่งหรือสองย่อหน้าก็เพียงพอแล้ว
  7. แนวทางการตรวจสอบ : ทบทวนหลักเกณฑ์ของวารสารหรือสถาบันที่คุณส่งงานวิจัยเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามข้อกำหนดเฉพาะสำหรับการรับทราบ
  8. พิสูจน์อักษร : เช่นเดียวกับส่วนอื่นๆ ของงานวิจัยของคุณ โปรดตรวจทานการรับทราบของคุณสำหรับการสะกดและข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์
  9. ข้อพิจารณาด้านจริยธรรม : ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากิตติกรรมประกาศทั้งหมดมีความถูกต้องและเป็นความจริง อย่ายอมรับบุคคลหรือองค์กรอย่างเป็นเท็จถึงการมีส่วนร่วมที่พวกเขาไม่ได้ทำ
  10. อัปเดตและแก้ไข : หากการวิจัยของคุณมีระยะเวลายาวนาน คุณอาจต้องอัปเดตกิตติกรรมประกาศของคุณเพื่อรวมผู้ร่วมให้ข้อมูลรายใหม่หรือการเปลี่ยนแปลงในการสนับสนุนการวิจัยของคุณ

โปรดจำไว้ว่ากิตติกรรมประกาศไม่ได้เป็นเพียงพิธีการเท่านั้น แต่เป็นวิธีการรับรู้และแสดงความขอบคุณต่อผู้คนและสถาบันที่มีบทบาทต่อความสำเร็จของการวิจัยของคุณ ดังนั้นจงใช้เวลาในการเขียนกิตติกรรมประกาศอย่างถี่ถ้วนและจริงใจ