สมมติฐานการวิจัยเชิงปริมาณ

การพัฒนาสมมติฐานสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณ

สมมติฐานคืออะไร?

สมมติฐานคือข้อความหรือประพจน์ที่แนะนำคำอธิบายที่เป็นไปได้สำหรับปรากฏการณ์หรือเหตุการณ์ ในการวิจัยเชิงปริมาณ โดยทั่วไป สมมติฐานจะทำนายความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสองตัวหรือมากกว่า ตัวอย่างเช่น สมมติฐานอาจเสนอว่ามีความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างความพึงพอใจของพนักงานและประสิทธิภาพการทำงานในที่ทำงาน

ประเภทของสมมติฐาน

สมมติฐานในการวิจัยเชิงปริมาณมี 2 ประเภท ได้แก่ สมมติฐานว่างและสมมติฐานทางเลือก สมมติฐานว่างเสนอว่าไม่มีความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญระหว่างตัวแปรที่กำลังศึกษา ในขณะที่สมมติฐานทางเลือกเสนอว่ามีความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญระหว่างตัวแปร กล่าวอีกนัยหนึ่ง สมมติฐานว่างถือว่าความแตกต่างหรือความสัมพันธ์ที่สังเกตได้เกิดจากความบังเอิญ ในขณะที่สมมติฐานทางเลือกเสนอว่าไม่เป็นเช่นนั้น

การพัฒนาสมมติฐาน

กระบวนการพัฒนาสมมติฐานสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณมีหลายขั้นตอน ขั้นตอนแรกคือการระบุตัวแปรที่จะศึกษา ตัวแปรเหล่านี้ควรกำหนดไว้อย่างชัดเจนและสามารถวัดได้ และความสัมพันธ์ของตัวแปรเหล่านี้ควรสามารถทดสอบได้ผ่านการวิเคราะห์ทางสถิติ

เมื่อระบุตัวแปรได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดคำถามการวิจัย คำถามการวิจัยควรเฉพาะเจาะจง ตรงประเด็น และเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่กำลังศึกษา ตัวอย่างเช่น คำถามการวิจัยอาจถามว่ามีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญระหว่างความพึงพอใจในงานกับการลาออกของพนักงานหรือไม่

หลังจากกำหนดคำถามการวิจัยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการพัฒนาสมมติฐานที่เป็นโมฆะและทางเลือก สมมติฐานว่างควรระบุว่าไม่มีความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญระหว่างตัวแปร ในขณะที่สมมติฐานทางเลือกควรระบุว่ามีความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญระหว่างตัวแปร สมมติฐานควรทดสอบได้ผ่านการวิเคราะห์ทางสถิติ และควรกำหนดระดับนัยสำคัญล่วงหน้า

การทดสอบสมมติฐาน

เมื่อตั้งสมมติฐานแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการรวบรวมข้อมูลและทดสอบสมมติฐานผ่านการวิเคราะห์ทางสถิติ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการพิจารณาว่าข้อมูลที่รวบรวมสนับสนุนหรือปฏิเสธสมมติฐานว่างหรือไม่ หากข้อมูลสนับสนุนสมมติฐานว่าง แสดงว่าไม่มีความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญระหว่างตัวแปรที่กำลังศึกษา หากข้อมูลปฏิเสธสมมติฐานว่าง แสดงว่ามีความสัมพันธ์ที่สำคัญระหว่างตัวแปร

บทสรุป

การพัฒนาสมมติฐานสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการวิจัย สมมติฐานเป็นแนวทางในการศึกษา ตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลที่รวบรวมมีความเกี่ยวข้องและมีความหมาย และช่วยเปิดเผยรูปแบบ ความสัมพันธ์ และแนวโน้ม เมื่อทำตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในบทความนี้ นักวิจัยสามารถพัฒนาสมมติฐานที่สามารถทดสอบได้ มีความเกี่ยวข้อง และเน้นที่ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่กำลังศึกษา

ช่องทางติดต่อ
Tel: 0924766638 คุณอาจุ้ย
อีเมล: ichalermlarp@gmail.com
LINE: @impressedu
(หยุดทุกวันอาทิตย์)