เทคนิคการเขียนที่มาและความสำคัญของการวิจัย

ที่มาและความสำคัญของการวิจัย เป็นบทแรกของรายงานวิจัยที่ทำหน้าที่อธิบายถึงเหตุผลที่นักวิจัยเลือกหัวข้อวิจัยนั้นๆ และความสำคัญของการวิจัยต่อสังคมหรือวงการวิชาการ โดยควรเขียนให้กระชับ ชัดเจน และเข้าใจง่าย

เทคนิคการเขียนที่มาและความสำคัญของการวิจัย มีดังนี้

  • เริ่มต้นด้วยการอธิบายสภาพปัจจุบันของปัญหา โดยอธิบายถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ผลกระทบของปัญหาต่อสังคมหรือวงการวิชาการ และสาเหตุของปัญหา
  • จากนั้นจึงอธิบายความสำคัญของการวิจัย โดยอธิบายว่างานวิจัยนี้จะมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาอย่างไร และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านใดบ้าง
  • ในการเขียนควรใช้ภาษาที่ชัดเจน กระชับ และเข้าใจง่าย ควรใช้ข้อมูลอ้างอิงเพื่อสนับสนุนข้อเท็จจริงที่กล่าวถึง

ตัวอย่างการเขียนที่มาและความสำคัญของการวิจัย

หัวข้อวิจัย “ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพการผลิตกับการใช้ข้อมูลทางบัญชีในบริษัทอุตสาหกรรม”

ที่มาและความสำคัญของการวิจัย

ประสิทธิภาพการผลิตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบริษัทอุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของบริษัท การใช้ข้อมูลทางบัญชีเพื่อบริหารการผลิตสามารถช่วยให้บริษัทสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตได้

จากการศึกษาของ สมพงษ์ ศรีหะวงศ์ (2560) พบว่า การใช้ระบบสารสนเทศทางบัญชีที่มีประสิทธิภาพสามารถช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตได้ อย่างไรก็ตาม การศึกษาส่วนใหญ่เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเท่านั้น ทำให้ผลการวิจัยอาจไม่สามารถสะท้อนถึงสภาพความเป็นจริงของทุกบริษัทอุตสาหกรรม

ดังนั้น งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพการผลิตกับการใช้ข้อมูลทางบัญชีในบริษัทอุตสาหกรรม โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยนี้จะช่วยให้ผู้บริหารบริษัทอุตสาหกรรมเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพการผลิตกับการใช้ข้อมูลทางบัญชี และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของบริษัท

บทสรุป

เทคนิคการเขียนที่มาและความสำคัญของการวิจัย มีดังนี้ เริ่มต้นด้วยการอธิบายสภาพปัจจุบันของปัญหา จากนั้นจึงอธิบายความสำคัญของการวิจัย ในการเขียนควรใช้ภาษาที่ชัดเจน กระชับ และเข้าใจง่าย ควรใช้ข้อมูลอ้างอิงเพื่อสนับสนุนข้อเท็จจริงที่กล่าวถึง

โดยสรุปแล้ว การเขียนที่มาและความสำคัญของการวิจัยมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นบทแรกของรายงานวิจัยที่ทำหน้าที่อธิบายถึงเหตุผลที่นักวิจัยเลือกหัวข้อวิจัยนั้นๆ และความสำคัญของการวิจัยต่อสังคมหรือวงการวิชาการ หากนักวิจัยสามารถเขียนที่มาและความสำคัญของการวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการวิจัย และประโยชน์ที่จะได้รับจากการวิจัยนั้น

Related posts:

บทบาทของการเขียนวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกในการพัฒนาวิชาชีพ
ความสำคัญของการใช้หัวเรื่องและหัวข้อย่อยที่ชัดเจนและสื่อความหมายในการทบทวนวรรณกรรมเพื่อจัดระเบียบข้อ...
อธิบายการใช้แบบจำลองสมการโครงสร้างในระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณอย่างไร 
3 เทคนิค การตั้งหัวข้อวิทยานิพนธ์ปริญญาโท ตั้งอย่างไรให้ผ่านง่ายๆ
บทบาทของขนาดกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาทดลอง
10 วิธีในการสร้างนวัตกรรมการวิจัยระดับปริญญาโทของคุณ
ต้องการเวลามากขึ้น อ่านเคล็ดลับเหล่านี้เพื่อขจัดความสูญเปล่าในการเขียนกิตติกรรมประกาศ วิจัยมหาวิทยาล...
10 สิ่งที่ต้องมีก่อนเริ่มค้นหาวิทยานิพนธ์