ความแตกต่างระหว่างโครงร่างวิจัยกับวิทยานิพนธ์

โครงร่างวิจัย วิทยานิพนธ์ คืออะไร เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

โครงร่างวิจัย คือ เอกสารที่แสดงเค้าโครงโครงการวิจัยที่คุณวางแผนจะดำเนินการ โดยทั่วไปจะประกอบด้วยบทนำที่ให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับหัวข้อ การทบทวนวรรณกรรมที่สรุปงานวิจัยที่มีอยู่ในหัวข้อนั้น ส่วนวิธีการที่อธิบายถึงวิธีที่คุณวางแผนจะทำการวิจัย และลำดับเวลาสำหรับการทำวิจัยให้เสร็จ โดยทั่วไปแล้วข้อเสนอการวิจัยจะถูกส่งไปยังหน่วยงานให้ทุนหรือสถาบันการศึกษาเพื่อขอรับการสนับสนุนสำหรับการวิจัย

ในทางกลับกัน วิทยานิพนธ์เป็นเอกสารที่นำเสนองานวิจัยที่คุณได้ทำไปแล้ว โดยทั่วไปจะประกอบด้วยบทนำที่ให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับหัวข้อ การทบทวนวรรณกรรมที่สรุปงานวิจัยที่มีอยู่ในหัวข้อนั้น ส่วนวิธีการที่อธิบายถึงวิธีดำเนินการวิจัย ส่วนผลลัพธ์ที่นำเสนอผลการวิจัย และบทสรุป ที่สรุปข้อค้นพบหลักและความหมายของการวิจัย โดยทั่วไปแล้ววิทยานิพนธ์จะถูกส่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา

โดยสรุป โครงร่างวิจัยคือแผนสำหรับการวิจัยที่คุณต้องการดำเนินการ ในขณะที่วิทยานิพนธ์คือรายงานการวิจัยที่คุณได้ทำไปแล้ว แม้ว่าข้อเสนอการวิจัยอาจเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการจัดหาเงินทุน แต่วิทยานิพนธ์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสำเร็จการศึกษาจากโปรแกรมที่ผู้วิจัยเรียนมา

ช่องทางติดต่อ
Tel: 0924766638 คุณอาจุ้ย
อีเมล: ichalermlarp@gmail.com
LINE: @impressedu
(หยุดทุกวันอาทิตย์)